Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Sách "Thực hành Diện Chẩn" (Phần 3.19)



GIỜI ĂN
Hay còn gọi là "Giời leo" là bệnh viêm da do côn trùng. Nguyên nhân gây bệnh do khi côn trùng bị đập chết, độc tố trong người chúng sẽ phun ra và gây kích thích lên bề mặt da.
Vùng da tiếp xúc với độc tố sẽ bị bỏng rát. Những vết bỏng rộp này cũng hằn theo những vết xoa, miết côn trùng trên bề mặt da. Vùng da viêm thường đỏ, ngứa. Ở trẻ em dễ viêm nhiễm nặng hơn, vì trẻ dễ gãi, gây trầy xước. Nên lưu ý, viêm da do côn trùng rất hay lây lan. Có thể bị ở tay, sau đó lại xuất hiện ở vùng da khác trên cơ thể: cổ, gáy, chân, mi mắt...
Lưu ý: đây là bệnh không nguy hiểm nhưng rất dễ lây và nếu không được điều trị đúng, đầy đủ thì bệnh có thể bị kéo dài và có thể bị nhiễm trùng. Bệnh cũng dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh da liễu khác. Nhầm lẫn phổ biến nhất, là nhầm giữa bệnh "giời leo" với bệnh Zona .
Chúng ta phân biệt bệnh "Giời leo" là viêm da tiếp xúc do côn trùng, còn Zona là bệnh do vi-rút. "Giời leo" có thể gặp bất kỳ tại vùng da nào trên cơ thể, trong khi đó, Zona lại là những vệt tấy đỏ viêm da chạy dọc kéo dài theo dây thần kinh trên cơ thể: dọc cánh tay, dọc thân sườn... Và Zona lại chỉ xuất hiện trên một nửa của cơ thể, hoặc bên phải hoặc bên trái.
Điều trị : Tác động lên huyệt số 61, 64
(CÒN TIẾP)

1 nhận xét: